ต้องบอกว่าประเทศไทยเรา ด้วยความเป็นเมืองพุทธ ทำให้มีวัดสวยๆ มากมายหลายแห่ง กระจายตัวอยู่ทั่วทั้งประเทศและวันนี้เราจะพาไปปักหมุด เที่ยวจันทบุรี ที่ วัดปากน้ำแขมหนู วัดสวยจันทบุรี ไปเดินถ่ายรูป โบสถ์สีน้ำเงินและขาว ไหว้พระ และทำบุญกันครับ

วัดปากน้ำแขมหนู วัดสวยจันทบุรี

โบสถ์เซรามิกสีน้ำเงินและขาว

       วัดปากน้ำแขมหนู ตั้งอยู่ที่อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ความสวยงามของที่นี่ที่สายถ่ายรูปพลาดไม่ได้เลยก็คือ โบสถ์เซรามิกสีน้ำเงิน สวยงามแห่งนี้



ที่มาของโบสถ์สวยแห่งนี้ก็คือ เมื่อโบสถ์หลังเก่าที่ได้สร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2489 เริ่มชำรุดทรุดโทรมมากขึ้น เพราะวัดตั้งอยู่ติดกับทะเล จึงมีการผุกร่อนมาก ทางวัดและชาวบ้าน จึงมีมติร่วมกันที่จะดำเนินการรื้อโบสถ์หลังเก่า และสร้างโบสถ์ใหม่ขึ้นในปี พ.ศ. 2534 


และเพื่อความมั่นคงแข็งแรงของโบสถ์ที่ตั้งอยู่ใกล้ทะเลที่จะโดนน้ำเค็มกัดกร่อนตลอดเวลา จึงใช้เซรามิกที่ความมันเงา คงทนแข็งแรง มาเคลือบชั้นปูนป้องกันอีกชั้นหนึ่ง ทำให้โบสถ์ออกมาคลาสสิกสวยงามแปลกตา โดยเป็นงานเซรามิกโบราณที่ใช้สีพื้นเพียงสองสีคือ น้ำเงิน และขาว ทำให้โบสถ์แห่งนี้มีเอกลักษณ์สวยงาม ไม่เหมือนที่อื่นๆ 



  โดยด้านในเฉพาะประตูโบสถ์ไม้ ทั้ง 4 บาน มีการแกะสลักภาพนูนต่ำ เกี่ยวกับพุทธประวัติพระพุทธเจ้า ด้านนอกบานประตูและหน้าต่าง มีการลงลายมุข ภาพเทพทวารบาล ส่วนพื้นผนังด้านในพระอุโบสถ มีการประดับภาพลงสีในพื้นเซรามิกเกี่ยวกับวรรณคดีชาดก และพระมหาชนกอีกด้วย



มุมไฮไลท์ก็คือ มุมด้านหน้าของโบสถ์ที่มีบันไดพญานาค 5 เศียร มีลำตัวทอดยาวไปจนสุดทางบันได ตรงนี้บอกเลยว่าถ่ายรูปสวยมากๆ ทีเดียว อีกทั้งภายในโบสถ์ประดิษฐานพระพุทธชินราชองค์จำลอง เป็นที่สักการะบูชาของชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวครับ


ข้อมูล วัดปากน้ำแขมหนู จันทบุรี